Thứ bảy - 27/04/2024

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 3

SONG DA 3 JOINT STOCK COMPANY

Quá trình hình thành

Quá trình hình thành

Đăng ngày: 08/06/2022

Từ bước khởi đầu:

Ngày 20/10/1988 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 1243/BXD-TCLĐ thành lập Công ty xây dựng Trường Đảng Campuchia - Tiền thân của Công ty cổ phần Sông Đà 3 ngày nay.

Trang khởi đầu của Công ty là những  ngày tháng trên đất nước bạn, tập thể CBCNV Công ty đã xác định đây là nhiệm vụ và vinh dự được thi công một công trình cấp đặc biệt với yêu cầu cao về kỹ, mỹ thuật (đặc trưng là kiến trúc: Chùa tháp và chất lượng công trình). Công trình này cũng là biểu tượng của tình hữu nghị hai nước Việt nam - Campuchia .

Quần thể công trình Viện Xã Hội học Campuchia đã được CBCNV công ty hoàn thành và bàn giao tháng 01/1992 đánh dấu một giai đoạn khởi đầu vượt qua nhiều thử thách.

Sau khi hoàn thành Công trình Viện Xã hội học Campuchia đầy vinh quang; Một sự kiện mở sang trang mới của Công ty là ngày 26 tháng 3 năm  1993, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 132A/BXD-TCLĐ về việc Thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước: Công ty xây dựng Sông Đà III, trực thuộc Tổng công ty xây dựng thủy điện Sông Đà (Được đổi tên thành Công ty Sông Đà 3 theo theo Quyết định số 285/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ngày 11/3/2002). Ngành nghề sản xuất kinh doanh của Công ty chủ yếu: Xây dựng công trình công nghiệp, dân dụng và hạ tầng khu công nghiệp; sản xuất vật liệu xây dựng; kinh doanh vật tư, vận tải…Bắt đầu từ đây định hướng hoạt động ổn định của Công ty trên địa bàn Miền Trung Tây Nguyên với ngành nghề chủ yếu  là xây dựng các công trình công nghiệp và thủy điện.

Được giao nhiệm vụ thi công toàn bộ Trạm biến áp 500KV Pleiku thời kỳ hòa dòng điện từ miền bắc vào lưới điện phía nam, một công trình đặc thù của ngành điện lực Việt Nam. Toàn bộ phần xây, lắp kết cấu kiến trúc và nhà điều khiển trung tâm đều do Công ty đảm nhiệm, thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa mưa năm 1993; nhưng chỉ trong 9 tháng Công ty đã bàn giao công trình đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Nhằm đáp ứng nhu cầu về xi măng cho việc xây dựng các công trình trọng điểm của Quốc gia trong khu vực, Công ty tiếp tục đảm nhận việc xây dựng nhà máy xi măng Sông Đà Yaly tại Gia Lai với toàn bộ 20 hạng mục lớn nhỏ; chỉ hơn một năm với tinh thần làm việc không mệt mỏi, kiên trì học hỏi, sáng tạo trong thi công, Công ty đã hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng bàn giao đúng tiến độ đưa vào hoạt động.

Đến xây dựng những công trình trọng điểm Nhà nước:

Từ năm 1996 là thời kỳ Công ty trực tiếp tham gia xây dựng các công trình thủy điện trọng điểm như: Nhà máy thủy điện Yaly; Nhà máy thủy điện Sê San 3A; Nhà máy thủy điện Sê San 3; Nhà máy thủy điện Pleikrông;Nhà máy thủy điện Sê San 4. Đó là những công trình có kết cấu phức tạp, thi công trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng cũng từ những công trình này, đội ngũ CBCNV của Công ty đã trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm luôn sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt các công trình đơn vị đã áp dụng công nghệ thi công đắp đập bằng bê tông dự lạnh và bê tông đầm lăn, đây là công nghệ tiên tiến lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với tính năng ưu việt và chất lượng cao của sản phẩm. Công ty  Sông Đà 3 cũng là đơn vị đầu tiên ở trong nước thi công bê tông đầm lăn tại đập thủy điện Pleikrông (Kon Tum).

Trong giai đoạn 2003-2005, Công ty đã có những bước đột phá to lớn về công nghệ và kỹ thuật khi tiến hành đầu tư đồng bộ hàng loạt máy móc thiết bị thi công hiện đại được chế tạo bởi các hãng nổi tiếng từ các nước Tư bản như: Thụy Điển; Phần Lan; Pháp. Cùng với lực lượng lao động hùng hậu (trên 1.500 cán bộ công nhân viên) có trình độ quản lý, trình độ chuyên môn, dầy dạn kinh nghiệm thi công và đội ngũ thợ lành nghề đã xây dựng nên thương hiệu Công ty Sông Đà 3 được chủ đầu tư đánh giá cao.

Vươn lên trong thử thách - giữ vững thương hiệu:

Năm 2006 đánh dấu bước ngoặt mới của Công ty: Công ty cổ phần Sông Đà 3 chính thức hoạt động theo Quyết định số 2372/QĐ-BXD ngày 26/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc chuyển Công ty Sông Đà 3 thuộc Tổng công ty Sông Đà thành Công ty cổ phần.

Cơ chế của Công ty đại chúng đa sở hữu đi kèm với việc sắp xếp, hoàn thiện bộ máy quản lý, điều hành có chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm đã tạo điều kiện cho Công ty phát huy năng lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thể hiện uy tín trước các đối tác. Ngoài những công trình do Tổng công ty giao thầu như: Thuỷ điện Sê San 4 (Gia Lai), thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An), Công trình thuỷ điện Xêkamản 1 - Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào; Thủy điện Đồng Nai 5 (Đăk Nông - Lâm Đồng). Lãnh đạo Công ty đã chủ động tìm kiếm việc làm, mở rộng địa bàn kinh doanh; Từ một đơn vị nhận thầu thi công các công trình, hiện nay Công ty đang đầu tư xây dựng vận hành, kinh doanh nhà máy thủy điện Đăk Lô - tại Kon Tum; Với công suất lắp máy 22MW hàng năm cung cấp sản lượng điện 92 triệu KWh lên lưới quốc gia, đây là một dấu ấn đẹp đẽ, ân tình của toàn thể CBCNV Công ty cổ phần Sông Đà 3, những người từ bốn phương của đất nước hội tụ về đây gắn bó, lao động tạo nên những thành quả trong việc xây dựng kiến thiết góp phần xây dựng Tây Nguyên thêm giàu đẹp, hoàn thành nguyện vọng, ước mơ của cha anh - những lớp người đi trước từng là thế hệ CBCNV đầu tiên của đơn vị.

Những năm qua công ty đã tích lũy, củng cố đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành dày dạn kinh nghiệm, cán bộ nghiệp vụ có chuyên môn vững vàng, lực lượng thợ lành nghề để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trải qua hơn 15 năm chuyển đổi sang mô hình cổ phần, Công ty đã tiến hành sắp xếp lại công tác tổ chức, công tác quản lý. Tăng cường đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại đang được sử dụng thi công tại hầu hết các công trình lớn; Lực lượng lao động hiện nay có trình độ chuyên môn và tay nghề vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm đã và đang tham gia sản xuất, thi công trên các công trình ở khắp mọi miền đất nước và các nước bạn. Sau 34 năm thành lập và phát triển Công ty cổ phần Sông Đà 3 đã trở thành một trong những công ty có vốn và tài sản lớn trong Tổng công ty Sông Đà tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, có doanh thu cao hàng năm; tăng thu nhập tạo đời sống ổn định của người lao động.

CBCNV Công ty cổ phần Sông Đà 3 luôn tự hào về những thành tựu đã đạt được, nhưng để ổn định và phát triển, CBCNV công ty không tự thoả mãn với chính mình mà ngày càng ra sức phấn đấu không ngừng; Từ những khó khăn, gian khổ trong quá trình hình thành và phát triển: Không có sự lựa chọn nào khác là phải đổi mới cách làm, cách nghĩ của Lãnh đạo Công ty và toàn thể CBCNV cho phù hợp với cơ chế thị trường .

Các biện pháp và giải pháp đã được chỉ rõ trong Chương trình hành động của Đảng bộ Công ty khóa IX nhiệm kỳ 2020-2025 đó là: Sắp xếp, tổ chức  sản xuất trong toàn Công ty cổ phần Sông Đà 3 để nâng cao tính cạnh tranh, tiếp thị để tìm kiếm công trình; đào tạo nguồn nhân lực theo chiều sâu, tạo động lực để thu hút và gìn giữ đội ngũ CBCNV; đầu tư đổi mới hiện đại hoá công nghệ thi công; đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; lành mạnh hoá tài chính; Đảm bảo năng xuất lao động và thu nhập của người lao động.

Với những thành tích trong công tác sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần Sông Đà 3 đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý cho hàng trăm tập thể và cá nhân.

Năm 2006 được tặng thưởng cúp vàng ISO - Chìa khóa hội nhập. giải thưởng dành cho các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt các tiêu chí cạnh tranh quốc tế.

Có được kết quả tốt đẹp trong 34 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc và toàn thể CBCNV Công ty cổ phần Sông Đà 3 hôm nay luôn trân trọng và biết ơn các thế hệ cha, anh, những người đã dày công vun đắp, xây dựng Công ty từ những ngày đầu thành lập. Công ty luôn trân trọng biết ơn sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Tổng công ty Sông Đà; Sự quan tâm tạo điều kiện của Ban lãnh đạo các Chủ đầu tư; Sự phối hợp tạo điều kiện của lãnh đạo các Ban điều hành, sự đồng hành cùng phát triển của các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà; Cùng các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương, các đối tác doanh nghiệp và Ngân hàng đã giúp đỡ chia sẻ đồng hành cùng Công ty.

Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng rằng bằng trí, lực của mỗi cán bộ công nhân viên Công ty đồng tâm, đồng sức quyết tâm góp sức xây dựng Công ty cổ phần Sông Đà 3 ngày càng phát triển bền vững.